Hai Loại Bánh Bông Lan Không Kem

Có rất nhiều loại bánh bông lan dùng để ăn không mà không cần phải bôi kem trét mứt gì cả mà vẫn ngon, nhưng mình đặc biệt thích hai loại này nhất, đó là: Castella Cake và White Chocolate Chiffon Cake. Viết bài này để mình đặc biệt cám ơn hai người bạn đã có những kỷ niệm gắn với hai loại bánh mà mình yêu thích.

Loại thứ nhất (Castella Cake) thì mình đã làm rất nhiều lần, công thức và cách làm thì do mình tổng hợp từ nhiều nguồn và tự chế lại và mình cũng đã post rồi. Vừa rồi về VN mình được em Phương ưu ái gửi tặng một cái bánh loại ngon mua ở tiệm – made in Japan đàng hoàng, vì em thấy chị thích bánh này quá. Phải nói là bánh quá ngon, không thể chê một điểm nào, chị cám ơn em thật là nhiều nhe Phương :love: Đây là hình cái bánh Phương tặng nè, người Nhật lúc nào cũng vậy, bao gói sản phẩm vô cùng đẹp và tinh tế:

Photobucket
Ăn để so sánh thì thấy bánh của mình dai hơn, không mềm như bánh tiệm Nhật làm, lý do thì mình biết rồi đó là vì mình sử dụng bread flour nên bánh có độ dai. Thứ hai là về texture bánh thì bánh Nhật có lỗ khí nhỏ hơn, khít hơn, đều hơn, lý do thì mình cũng biết luôn đó là do cách làm, cách của mình dễ hơn, đơn giản hơn rất nhiều so với cách cầu kỳ của Nhật. Thứ ba là về độ ngon và mùi vị của bánh thì cũng gần như nhau chắc là do các nguyên liệu sử dụng đều giống nhau cả, cũng đều là trứng, bột, đường và mật ong.

Lần này về lại Mỹ thì mình có thử làm lại bánh này, công thức và cách làm mình vẫn giữ nguyên như cũ, chỉ có duy nhất mình thay bread flour vẫn dùng lúc trước bằng cake flour để cho bánh có độ mềm hơn. Mà đúng là bánh mềm thật, rất xốp, ngon lắm nhe cả nhà. Nhưng bánh dùng bread flour cũng có cái ngon riêng của nó, hơi dai dai, là sự kết hợp giữa bánh mì và bánh bông lan. Sau đây là thành phẩm bánh mình làm bằng cake flour nhé:

Photobucket
Và loạt hình sau mình post tặng cho em Châu vì Châu bảo em làm theo chị mà bị hỏng, bánh không được nở cao lắm, đánh trứng không được bông. Đây nè, Châu xem hình minh họa nhé em. Cách đánh trứng nóng là cách đánh trứng dễ nhất vì trứng rất mau nổi bông và đặc rất nhanh, rất ổn định, dù em có đánh quá tay, quá thời gian nó cũng không sao hết, dễ hơn rất nhiều so với cách đánh lòng trắng để làm Chiffon.

H1. Trứng (1 quả + 1 lòng đỏ) và đường sau khi được cho lên đun cách thủy cho ấm khoảng 3 phút thì lấy ra đùng máy đánh khoảng 3 phút nữa là nó bông đặc thế này (khi nhất que đánh lên vẽ vài vòng thì các đường vân nổi rất rõ và tan rất chậm). Chị dùng máy cầm tay công suất 125W.

H2. Trứng sau khi bông được đánh tiếp, vừa đánh vừa rót hỗn hợp chất lỏng vào, đánh đều khoảng 4 phút tổng cộng, hỗn hợp sau khi có chất lỏng sẽ lỏng ra một chút, không đặc như ban đầu.

H3. Hỗn hợp sau khi được trộn bột vào, rất đặc và bông.

H4. Hỗn hợp sau cùng cho vào khuôn, bằng 3/4 khuôn. Sau khi nướng thì bánh nở cao đầy khuôn.

Photobucket
Loại bánh thứ 2 – White Chocolate Chiffon Cake thì mình học của em Linhlan, công thức bánh hoàn toàn do Linhlan sáng chế ra, phải nói là rất chuẩn và rất ngon. Mình đã làm thử 2 lần rồi nhưng có lẽ do đánh trứng chưa tốt và lại không có khuôn phù hợp nên bánh của mình ra bị xẹp, hơi chai và không ngon lắm. Trong một lần về VN mình lại được Linhlan ưu ái mời về nhà chơi và làm thử cho ăn, em làm ngay trước mặt mình, bánh ra rất chuẩn, nở cao đẹp và khi ăn thì nó ngon hơn bánh mà mình đã làm rất nhiều lần, đúng là chủ nhân làm có khác. Về lại Mỹ mình canh me mãi mới tậu được cái khuôn chiffon nhỏ (7inc) vì cái khuôn mình có lúc trước nó to quá, tới 10inc lận, làm 4 trứng nó lọt thỏm 🙂 Có khuôn mới rồi mình tập làm lại bánh này, công thức y chang như cũ, không thay đổi gì. Và cuối cùng thì đã thành công rồi, bánh nở cao đầy khuôn (9cm). Linhlan ơi, chị cám ơn em nhiều lắm nhe :love: về một công thức bánh rất là ngon mà chị rất thích. Đây chị post hình và trả bài cho cô giáo nhé:

Photobucket

Photobucket
Ưu điểm đặc biệt của hai loại bánh này là hoàn toàn không dùng bột nở nhưng bánh vẫn nở cao, xốp đều, được như vậy hoàn toàn là do cách đánh bông trứng các bạn nhé. Trứng đánh tốt, đi kèm với công thức phù hợp thì không cần dùng bột nở bánh vẫn rất xốp mềm. Hai loại bánh này khi làm xong các bạn để nguội, sau đó cắt miếng vừa ăn rồi cho vào hộp đậy kín lại bảo quản trong tủ lạnh, khi nào ăn thì lấy ra ăn luôn vì hai loại này để lạnh ăn ngon lắm và hoàn toàn không hề bị khô.

46 responses to “Hai Loại Bánh Bông Lan Không Kem

  1. UI, vay la nang moi di du lich tu Nhat den VN a? Suong the :). Banh dep lam Ca oi. Hom bua chi lam loai banh Nhat, hinh thuc hoi xau vi nong ruot lay ra som, nhung may nhoc khen lam. 🙂

  2. MAIXUAN writes:Chỉ còn vài ngày nữa là sang năm mới , em thương chúc Chị và Gia Quyến một năm mới thật nhiều sức khỏe và vạn sự May Lành nhé Hễ Chị đăng món nào đó thì món đó không chê vào đâu được nên Chị vui lòng post luôn công thức luôn cho em nhờ nhé . Bánh chiffon tuyệt vời qúa . Em thích bánh này lắm ; Cám ơn chị nhé

  3. @ Chị Jennifer: dạ không, em về thẳng VN chị ạ. Nhưng trùng thời gian thì anh xã của Phương cũng sang VN công tác nên Phương gửi chồng mang bánh cho em. Loại bánh này em nướng đúng y boong 45 phút em lấy ra thì nó vừa chín luôn, em làm quen nên cũng không phải thử lại.@ MaiXuan: cám ơn lời chúc của em nhiều em nhé :love: Em xem lại bài trên nhe, chị mới để thêm đường link dẫn đến công thức làm chiffon của Linhlan, em cứ làm y chang là được em nhé. Chúc em thành công nha.

  4. @ Sean Chau: cám ơn em nhiều nha :love: cái bánh đó tại chị cho vào khuôn loaf nên em nhìn giống pound cake đó, chứ so với pound cake nó nhẹ và xốp hơn nhiều, bánh thuộc dạng sponge đó em. Ở Nhật thường người ta hay làm vào khuôn gỗ rất to, rồi cắt bánh ra thành những hình chữ nhật như cái hộp, rồi sau đó cắt lát dày khoảng hơn 1cm, như trong hình em thấy đó, nên hai bên thành bánh không có viền.

  5. Anonymous writes:chi ca oi,nhin banh nha chi em them qua di mat,ah,cai banh dau tien sao giong banh pound cake qua chi hen,chuc nha chi nam moi co nhieu niem vui va hanh phuc .

  6. Oh, vay la vui rui. Y chi noi la chi nuong xong khong de tu lanh cho no nguoi ma dem cat ra an lien (ham an qua ma), cho nen banh bi be^? tum lum a..hehe..

  7. Chi Ca cho em xin cong thuc 2 loai banh do nha.Cuoi tuan em se lam thu thuc tap den cuoi thang la sinh nhat Email nha em roi, may nay em lo di tim nha khac de thue chi a ,ban biu qua nen chi nau nhung mon an don gian thoi.Thanks chi. 🙂

  8. Bánh chị làm ngon quá chị ơi…cho e xin 1 miếng chị nhé… chị thật giỏi đó chị… ngưỡng mộ chị ghê…

  9. CHị Cá ui,bánh Castella Cake chị làm nhìn thớ bánh là biết nó ngon và mềm xốp cỡ nào rùi :flirt: Bánh chiffon đẹp & ok lắm chị ơi~~~ kỳ này tha hồ enjoy đc 2 loại bánh này ha chị :up: :love:

  10. Chi Ca oi! Banh nhin ngon qua chi oi! Banh chiffon white chocolate chi lam may trung ma no no cao vay chi?

  11. @ Chị Jennifer: dạ vậy là do nóng ruột chị há, hihi …. em đang định là bánh này có cho trà xanh của chị tặng vào thành bánh hương trà vì em Phương bảo với em là bên Nhật có bánh này chị ạ. Em hư ghê, quà chị tặng mà em lười chưa chịu làm bánh trái gì. Em cũng định bụng là sẽ làm bánh cuộn trà xanh có nhân kem nữa đó. Nhất định hôm nào em phải gạt con lười đi để em có bánh em khoe và cám ơn chị nhé :love:@ Sophia: tặng em 2 miếng nhé, mà chị có giỏi đâu, chị cũng làm hỏng, rồi cũng phải sửa sai đấy chứ em.@ Phương ơi: được em khen là chị sướng rung rinh rồi vì chị nhớ em là chuyên gia của hai loại bánh này mà, cám ơn em nhiều em nhé :love:@ Ngân ơi: chị có để 2 đường links dẫn đến cách làm hai loại bánh đó em, em xem giúp chị nhe. Khi nào chuyển nhà xong hết bận thì chị em mình tám em nhé.

  12. Oh, vay hom nao de chi thu loai nay ma vi tra xanh xem sao. Cam on em 🙂

  13. Chị theo đúng công thức 4 lòng trắng + 3 lòng đỏ Vân à, nó nở vừa y chang cái khuôn luôn.

  14. dạ, e chuẩn bị đu theo đây chị ơi! bữa rồi e mới mua đc cái khuôn 7 inch trên the bay, chị biết bao nhiêu tiền hông chị? 17 cad cái khuôn, ship thôi hết 9 cad đó chị…huhuhu, tại bên e không có bán khuôn bé, chứ nhà e cũng có cái 10 inch..huhuhu, thôi kệ, xài cả đời chị à—> e tự an ủi em cho đỡ tiếc đó chị.

  15. @ Chị Jennifer: dạ vậy bữa nào em với chị cùng làm bánh vị trà xanh chị nhé, chắc là thơm lắm đây.@ Vân: chị mua trên Amazon, nó sale cái khuôn này đâu 11.79$ thì phải, nhưng chị mua thêm vài thứ khác, trên 25$ thì nó free shipping cho. Bên em tiền ship đắt quá hả? Cái khuôn nhẹ tưng mà. Mà 17 cad là tiền khuôn không thôi, hay là tính luôn cả tiền ship trong đó nữa hả em? Đúng là khuôn nhỏ khó mua lắm, ở ngoài tiệm nó không bán, chị đi tìm tùm lum rồi mà hổng có, đành phải mua online.

  16. Tong cong la 26cad do chi. Amazon ben My thi re ! Dung la tren 25 dong thi free ship. Bua hom e chon qua troi do luon ma den luc tinh tien tu dung bi khung. Hinh nhu amazon.com khong co ship qua Canada chi oi! E vao amazon.ca thi gia cung mac giong the bay à.

  17. 26 cad thì đắt em há, nhưng thôi mình dùng cả đời nên cũng bõ công, bữa nào em làm thử bánh này nhe, khai trương khuôn mới.

  18. Nhìn ngon quá chị Cá ơi! Cho em mỗi thứ một miếng điiiii…

  19. Mời em, mời em nhé …..

  20. À chị Cá, cho em hỏi trứng và đường đun cách thủy 3 phút, lúc đun mình có phải đánh không chị hay mình chỉ đun 3 phút cho trứng ấm xong rồi đem xuống mới dùng máy đánh hả chị?

  21. Cái khuôn trên của chị là khuôn Wilton? Bên em bán 32,2 USD đấy, chưa kể tiền ship. Quá đắt nhưng em không tìm được chỗ bán rẻ hơn, chắc cũng phải mua 😦

  22. Originally posted by BepNhaCa:

    26 cad thì đắt em há, nhưng thôi mình dùng cả đời nên cũng bõ công, bữa nào em làm thử bánh này nhe, khai trương khuôn mới.

    Dạ, thôi cứ tự an ủi là xài cả đời cho đỡ tiếc chị ạ, bữa e khai khuôn bằng cái chiffon cam rồi chị, ngon lắm chị à, mà e thấy chiffon mà làm bằng cake flour nó ngon hơn là bằng bột mì và bột bắp pha trộn ấy chị, hổng biết chị thấy vậy không

  23. Nhà mình thì không khi nào ăn bánh có kem cả nên mình chỉ có 1 cách làm cho chồng thôi. Nhìn bánh của Cá ngon lắm Cá ơi.

  24. Bạn Cá ơi! Cho Mình Add bài này vào Favorite của Mình để dành nha! ☺ ☺ ☺ Để hôm nào Mình tậu được cái khuôn Chiffon 7'' như Cá nói, thì sẽ thực hành hì hì ☺ ☺ ☺

  25. Hết sẩy con bà Bẩy chị Cá ơi. Dạo này em chả bánh trái gì, nên thò tay tới chiffon là hỏng liền tay 4 cái, một phần chắc tại lò em nó cũng sắp đình công rồi.Chúc Chị và Gia đình Năm Mới An Khang, Hạnh Phúc và Thịnh Vượng nhé.

  26. @ Nshuong: ôi trời, đắt vậy hả em? giá đó là chị chào thua đấy.@ KhanhVan: em, chị làm bánh bông lan thường là đều dùng cake flour hết đó, ít khi nào chị dùng bột mì thường pha bột bắp lắm.@ Ròm: ôi lâu quá mới gặp Ròm, Ròm khoẻ không? Cá dạo này bận túi bụi nên cũng ít qua Ròm chơi. Mời Ròm miếng bánh ăn cho vui nhé :love:@ Mebiboben: bạn cứ tự nhiên nhé, khi nào sắm được khuôn làm bánh thì hú mình sang ăn ké nha :)@ Linhlan: cám ơn em nhiều lắm nhe :love: em làm hỏng vậy chắc là do cái lò rồi chứ tay nghề chiffon của em là vững lắm luôn đó. À để bữa nào chị thử nghiệm cái Tiramisu Chiffon của em nha.

  27. Ròm cũng bận, đi về Anh với MC mới qua lại Cá à.

  28. Vậy hà Ròm? Ròm về Anh cũng lâu quá hén. Tết này có chuẩn bị gì không Ròm? Cá mới gói bánh chưng và giò thủ xong.

  29. Doc bai viet, roi nhin hinh e me qua chi Ca a. E von ghien dang banh nay nen nhin ma chiu hong noi. E ko biet lam banh, chi biet…an, nen nguong mo vo cung nhung ai biet lam banh. Kham phuc chi qua!

  30. Em không biết làm bánh nhưng em có thích làm không? Nếu thích thì tập làm thử xem sao nhé, cũng vui vui, nhưng mà cũng hơi căng một chút vì lúc mới tập làm chị cũng làm hỏng lên hỏng xuống, rồi mới được như thế này. Mình cứ tập hoài rồi nó cũng được em ạ.

  31. Qua nhà chị Cá, cho mình xin công thức công thức chiffon của Linh nhé. Cảm ơn chị Cá và Linh nhiều. Mình xin để dành thôi chứ chưa có làm. :love:

  32. Không có chi nhe em, em cứ lấy tự nhiên nhé, nhưng mà em thử làm luôn đi, chứ để dành làm gì, bánh này ngon lắm đấy 🙂

  33. Em cảm ơn chị. Cá Vàng ơi tại em đang …đầu tư…lớn, he he, đặt mua cái khuôn mini engel cake. Chứ em thấy nhà ai làm chiffon cái khuôn cũng có cái cột ở giữa mà em không… 😆

  34. Hihi …. vậy thì chị hiểu là tại sao em phải chờ rồi. Caí khuôn có cột ở giữa chị cũng mới sắm đấy, chứ trước giờ chị toàn làm khuôn tròn thôi 🙂

  35. Lâu quá em chả nấu nướng nên ít vào nhà chị. Giờ lọ mọ chui vào mới thấy chị viết bài chi tiết và cả hình cho em. Cảm ơn chị nhiều nhiều lắm chị Cá.

  36. Không có chi em nhé :love: Cứ mấy lần định đi tìm rồi nhắn em vào xem bài mà chị cứ quên hoài à, chị lại đổi phone mới nên mất tiêu cái số của em, chị chuyển contacts sang mà nó bị sót tùm lum, bữa nào em cho chị xin số lại nhe. Em vẫn khoẻ phải không? Chị nghe ….. 🙂

  37. Để em nhắn tin số của em cho chị nha. Em vẫn khỏe khỏe và điều chị nghe (và em đoán) thì đúng. Haha.

  38. Chị Cá, em đã làm bánh bông lan kiểu Nhật lần 2, nổi đặc hơn nhưng vẫn ko được như chị mô tả. Bánh ra lò thì xốp hơn nhưng… mc và chồng em lại thích cái bánh xẹp lần đầu tiên. Buồn cười không?Lần trước mua linh tinh trên amazon tự nhiên em cũng ôm 1 cái khuôn chiffon bé xíu (7inches) như chị ấy. Sao mà ở ngoài nhìn nó dễ thương đến lạ. Chút xíu. Mua lâu rồi nhưng vẫn chưa làm lần nào.

  39. Hihi …. vui hén, nhà em lại thích bánh xẹp, vậy thôi thì mình cứ thế mà làm, miễn mọi người thích là vui rồi. Cái khuôn chiffon 7 inc nhìn dễ thương em há, còn cái 10 inc nhìn nó thô gì đâu, to đùng.Chị chúc mừng em cái tin chị nghe nhé :love:

  40. Chi ca' oi, cho em hoi 1 ti', trung size M thi` la` bao nhieu gram va` size L thi` bao nhieu gram vay chi? Ben em sizem M khoang 56g den 62 g, co`n L thi` 65g den 69g. Neu trung la`m ba'nh thi` thuong la` bao nhieu gram vay chi???

  41. chiffon chị làm nở cao quá :yes:

  42. @ Linh Vu: em ơi, em ở nước nào vậy? Vì chị thấy cỡ trứng của bên em hơi khác bên chị há. Thường trứng làm bánh chung chung là size L, có trọng lượng trung bình khoảng 60gr, tức là cỡ size M của bên em đó. Còn nếu to hơn thì bên chị gọi là size Extra Large hay Jumbo.@ Thuong: cám ơn em nhe :love: đây là cái đầu tiên chị làm nó cao như vậy đó vì lúc trước chị toàn làm khuôn thường thôi nên nó chỉ cao vừa vừa 🙂

  43. em thấy thớ bánh chị làm rất đẹp, em thì chưa thành công với chiffon. mà chắc còn lâu mới có cơ hội thử sức, jo chỉ đi ăn ngó thôi 😀

  44. Cám ơn em nhé, em làm từ từ rồi thế nào cũng thành công em ạ, trời sẽ không phụ lòng người mà 🙂

  45. chị cá ơi. chị cũng máy cs thấp thế mà chị làm bánh nở đẹp quá. máy em cũng như chị,có 150w thôi. bánh chẳng nở nổi. chị có vô blog ghé qua nhận xét dùm em nhé

  46. Chị chẳng hiểu sao mà cái máy đánh trứng cầm tay của chị cs chỉ có 125W thôi mà nó mạnh vô cùng, chị đánh chỉ vài phút là trứng nở tưng bừng rồi, nhanh lắm. Để chị chạy qua nhà em xem nhé.

Leave a comment