Daily Archives: January 12, 2012

Hai Loại Bánh Bông Lan Không Kem

Có rất nhiều loại bánh bông lan dùng để ăn không mà không cần phải bôi kem trét mứt gì cả mà vẫn ngon, nhưng mình đặc biệt thích hai loại này nhất, đó là: Castella Cake và White Chocolate Chiffon Cake. Viết bài này để mình đặc biệt cám ơn hai người bạn đã có những kỷ niệm gắn với hai loại bánh mà mình yêu thích.

Loại thứ nhất (Castella Cake) thì mình đã làm rất nhiều lần, công thức và cách làm thì do mình tổng hợp từ nhiều nguồn và tự chế lại và mình cũng đã post rồi. Vừa rồi về VN mình được em Phương ưu ái gửi tặng một cái bánh loại ngon mua ở tiệm – made in Japan đàng hoàng, vì em thấy chị thích bánh này quá. Phải nói là bánh quá ngon, không thể chê một điểm nào, chị cám ơn em thật là nhiều nhe Phương :love: Đây là hình cái bánh Phương tặng nè, người Nhật lúc nào cũng vậy, bao gói sản phẩm vô cùng đẹp và tinh tế:

Photobucket
Ăn để so sánh thì thấy bánh của mình dai hơn, không mềm như bánh tiệm Nhật làm, lý do thì mình biết rồi đó là vì mình sử dụng bread flour nên bánh có độ dai. Thứ hai là về texture bánh thì bánh Nhật có lỗ khí nhỏ hơn, khít hơn, đều hơn, lý do thì mình cũng biết luôn đó là do cách làm, cách của mình dễ hơn, đơn giản hơn rất nhiều so với cách cầu kỳ của Nhật. Thứ ba là về độ ngon và mùi vị của bánh thì cũng gần như nhau chắc là do các nguyên liệu sử dụng đều giống nhau cả, cũng đều là trứng, bột, đường và mật ong.

Lần này về lại Mỹ thì mình có thử làm lại bánh này, công thức và cách làm mình vẫn giữ nguyên như cũ, chỉ có duy nhất mình thay bread flour vẫn dùng lúc trước bằng cake flour để cho bánh có độ mềm hơn. Mà đúng là bánh mềm thật, rất xốp, ngon lắm nhe cả nhà. Nhưng bánh dùng bread flour cũng có cái ngon riêng của nó, hơi dai dai, là sự kết hợp giữa bánh mì và bánh bông lan. Sau đây là thành phẩm bánh mình làm bằng cake flour nhé:

Photobucket
Và loạt hình sau mình post tặng cho em Châu vì Châu bảo em làm theo chị mà bị hỏng, bánh không được nở cao lắm, đánh trứng không được bông. Đây nè, Châu xem hình minh họa nhé em. Cách đánh trứng nóng là cách đánh trứng dễ nhất vì trứng rất mau nổi bông và đặc rất nhanh, rất ổn định, dù em có đánh quá tay, quá thời gian nó cũng không sao hết, dễ hơn rất nhiều so với cách đánh lòng trắng để làm Chiffon.

H1. Trứng (1 quả + 1 lòng đỏ) và đường sau khi được cho lên đun cách thủy cho ấm khoảng 3 phút thì lấy ra đùng máy đánh khoảng 3 phút nữa là nó bông đặc thế này (khi nhất que đánh lên vẽ vài vòng thì các đường vân nổi rất rõ và tan rất chậm). Chị dùng máy cầm tay công suất 125W.

H2. Trứng sau khi bông được đánh tiếp, vừa đánh vừa rót hỗn hợp chất lỏng vào, đánh đều khoảng 4 phút tổng cộng, hỗn hợp sau khi có chất lỏng sẽ lỏng ra một chút, không đặc như ban đầu.

H3. Hỗn hợp sau khi được trộn bột vào, rất đặc và bông.

H4. Hỗn hợp sau cùng cho vào khuôn, bằng 3/4 khuôn. Sau khi nướng thì bánh nở cao đầy khuôn.

Photobucket
Loại bánh thứ 2 – White Chocolate Chiffon Cake thì mình học của em Linhlan, công thức bánh hoàn toàn do Linhlan sáng chế ra, phải nói là rất chuẩn và rất ngon. Mình đã làm thử 2 lần rồi nhưng có lẽ do đánh trứng chưa tốt và lại không có khuôn phù hợp nên bánh của mình ra bị xẹp, hơi chai và không ngon lắm. Trong một lần về VN mình lại được Linhlan ưu ái mời về nhà chơi và làm thử cho ăn, em làm ngay trước mặt mình, bánh ra rất chuẩn, nở cao đẹp và khi ăn thì nó ngon hơn bánh mà mình đã làm rất nhiều lần, đúng là chủ nhân làm có khác. Về lại Mỹ mình canh me mãi mới tậu được cái khuôn chiffon nhỏ (7inc) vì cái khuôn mình có lúc trước nó to quá, tới 10inc lận, làm 4 trứng nó lọt thỏm 🙂 Có khuôn mới rồi mình tập làm lại bánh này, công thức y chang như cũ, không thay đổi gì. Và cuối cùng thì đã thành công rồi, bánh nở cao đầy khuôn (9cm). Linhlan ơi, chị cám ơn em nhiều lắm nhe :love: về một công thức bánh rất là ngon mà chị rất thích. Đây chị post hình và trả bài cho cô giáo nhé:

Photobucket

Photobucket
Ưu điểm đặc biệt của hai loại bánh này là hoàn toàn không dùng bột nở nhưng bánh vẫn nở cao, xốp đều, được như vậy hoàn toàn là do cách đánh bông trứng các bạn nhé. Trứng đánh tốt, đi kèm với công thức phù hợp thì không cần dùng bột nở bánh vẫn rất xốp mềm. Hai loại bánh này khi làm xong các bạn để nguội, sau đó cắt miếng vừa ăn rồi cho vào hộp đậy kín lại bảo quản trong tủ lạnh, khi nào ăn thì lấy ra ăn luôn vì hai loại này để lạnh ăn ngon lắm và hoàn toàn không hề bị khô.